Harry Potter, Yoda, Elsa — mỗi ngày, Gentle Giant Studios đều mang những nhân vật yêu thích của bạn ra đời sống thật. Đội ngũ đã trãi qua một chặng đường dài từ những ngày điêu khắc bằng đất sét 30 năm trước.
Ngày nay, họ áp dụng các kỹ thuật như quét 3D, mô hình hóa 3D và in 3D để tinh giản quy trình lặp đi lặp lại, phân tích các kết quả kỹ thuật số trước khi đầu tư vào việc tạo mô hình vật lý. Hãy cùng tìm hiểu cách Gentle Giant Studios phát triển quy trình đưa phần mềm in 3D Magics vào sản xuất ra mô hình 3D tinh xảo như hiện tại.
Về Gentle Giant Studios
Gentle Giant Studios là một công ty nổi tiếng chuyên sản xuất các mô hình và tượng in 3D, đặc biệt là các sản phẩm có bản quyền từ các thương hiệu lớn như Marvel, Star Wars, DC Comics, và nhiều hơn nữa. Họ sử dụng công nghệ quét 3D và in 3D hiện đại để tạo ra các mô hình và tượng có độ chi tiết cao, bám sát hình ảnh các nhân vật nổi tiếng trong phim ảnh, truyện tranh và trò chơi.
Bên cạnh việc sản xuất mô hình cho người sưu tầm, Gentle Giant Studios còn làm việc với các hãng phim và công ty trò chơi để cung cấp các dịch vụ liên quan đến sản xuất mô hình 3D, như thiết kế mô hình kỹ thuật số và quét cơ thể các diễn viên để tái tạo nhân vật một cách chính xác nhất.
Mô hình nhân vật của bộ phim Inside Out 2 tại Gentle Giant Studios (Nguồn ảnh: Materialise)
Thách thức
“Khi tôi gia nhập, đội ngũ đang dùng phần mềm xây dựng chung để tự động sửa lỗi,” Jason giải thích. “Phần mềm này có thể làm cho các file có thể in được, nhưng không có khả năng giúp người dùng học hỏi. Để có kết quả tốt nhất, bạn cần học kỹ thuật tạo prototype chất lượng trước khi dựa vào phần mềm chuẩn bị in. Phần mềm với chức năng cơ bản không hỗ trợ cho sự phát triển này."
*Phần mềm chuẩn bị in là công cụ chuyên dụng giúp xử lý các file 3D trước khi in để đảm bảo chúng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của máy in 3D và cho ra sản phẩm cuối cùng với độ chính xác cao. Phần mềm này thường bao gồm các tính năng như kiểm tra và sửa lỗi trong file 3D, căn chỉnh kích thước, phân tích cấu trúc, thêm hỗ trợ (support structures) cho các chi tiết phức tạp, và tối ưu hóa vị trí in nhằm tiết kiệm vật liệu và thời gian in.
Jason Lopes không xa lạ gì với công nghệ in 3D. Thực tế, anh đã sử dụng công nghệ này từ năm 2007, và niềm đam mê cũng như tham vọng với in 3D của anh không ngừng tăng lên. Khi gia nhập Gentle Giant Studios vào năm 2023, anh lập tức phân tích hệ thống in 3D của họ để tìm ra cách mà chuyên môn của anh có thể cải thiện phòng thí nghiệm.
Ngoài tiềm năng phát triển kỹ năng in 3D, Jason còn nhận thấy cơ hội để đẩy nhanh quy trình làm việc và mở rộng hệ thống kỹ thuật số để cải thiện khả năng nghiên cứu dự án. “Ngay khi nhìn thấy hệ thống của họ, tôi đã nói, ‘Chúng ta cần Magics ở đây,’” Jason chia sẻ.
Magics là gì?
Magics là một phần mềm chuyên dụng do công ty Materialise phát triển, được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất bồi đắp (Additive Manufacturing - AM) và in 3D. Đây là một công cụ mạnh mẽ hỗ trợ chuẩn bị file in, sửa lỗi mô hình và tối ưu hóa các chi tiết phức tạp trước khi in, giúp đảm bảo rằng các file có thể được in 3D với độ chính xác cao nhất. Magics cung cấp nhiều tính năng như kiểm tra lỗi, sửa mô hình, kết hợp các phần (Boolean operations), và phân tích cấu trúc để hỗ trợ các kỹ thuật viên và kỹ sư trong quá trình tạo ra mô hình 3D.
Jason lopes và phần mềm Magics tại Gentle Giant Studios (Nguồn ảnh: Materialise)
Ngoài việc đảm bảo chất lượng kỹ thuật của file in, Magics cũng hỗ trợ tối ưu hóa quy trình sản xuất bằng cách cung cấp tính năng quản lý và báo cáo dữ liệu, giúp theo dõi các bộ phận và ghi chú chi tiết quy trình xử lý của từng phần. Nhờ các tính năng toàn diện, Magics trở thành một công cụ không thể thiếu cho các công ty chuyên về in 3D và AM, giúp họ tối ưu hóa quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng.
Đọc thêm: CẤU TRÚC TỔ ONG CỦA MATERIALISE MAGICS GIÚP BÁNH RĂNG NHẸ HƠN 46%
Giải pháp
Jason là một người dùng lâu năm của Magics — anh đã sử dụng phần mềm từ phiên bản 4 và luôn là một người ủng hộ nhiệt huyết. Anh đã giới thiệu phần mềm này tới mọi công ty mà anh từng làm việc và Magics luôn tạo ra sự khác biệt.
“Magics luôn là vũ khí của tôi,” Jason nói đầy hào hứng. “Với Magics, tôi có thể kiểm tra lỗi, sửa đổi các chi tiết để chúng có thể in được. Nhưng ngoài ra, nó còn giúp đơn giản hóa khía cạnh kinh doanh. Chẳng hạn, tôi có thể tự ước tính chi phí dự án trước khi triển khai.”
Nhiều dự án của Gentle Giant Studios có những thiết kế lớn để in và các file phức tạp để quản lý. Khi các dự án in 3D của Jason phát triển song song với Magics, anh nhận thấy rằng Magics luôn đáp ứng các kích thước file ngày càng lớn.
Jason và mô hình Inside Out 2 tại Gentle Giant Studios (Nguồn ảnh: Materialise)
Kết quả
Việc giới thiệu phần mềm toàn diện như Magics vào quy trình làm việc đã tạo ra sự khác biệt lớn. Sau khi thử nghiệm một thời gian, nhóm nhận thấy việc chuẩn bị dữ liệu và sản xuất nhanh hơn 65% với Magics, loại bỏ các nút thắt và sự khó chịu khi chờ phần mềm trước xử lý các file lớn, phức tạp. Và với những cải tiến này, họ đã có thể mở rộng tệp khách hàng và nhận thêm đa dạng dự án.
Còn về việc nâng cao kỹ năng in 3D cho đội ngũ, Jason nhận thấy chỉ sau một hoặc hai tháng, họ đã có sự tiến bộ đáng kể: “Bằng chứng là, khi tôi đưa Magics vào tay một người mới và khả năng học tập của họ tăng theo cấp số nhân. Nó khiến họ trở thành một người có kỹ năng tạo prorotype tốt hơn — một chuyên gia về hình học — mà họ thậm chí không nhận ra.”
Vinnotek tự hào là Nhà phân phối ủy quyền phần mềm Materialise Magics tại Việt Nam. Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí về phần mềm tối ưu thiết kế cho dự án của bạn!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
☎Số điện thoại: (+84)905300382
📩Email: sales@vinnotek.com
💻Website: https://vinnotek.com/
⚡LinkedIn: https://tinyurl.com/VINNOTEKlinkedin
⚡Facebook: https://tinyurl.com/VINNOTEK